7.27.2554

เคล็ดลับของเล็บสุขภาพดี


เคล็ดลับของเล็บสุขภาพดี
เล็บสุขภาพดี ระเรื่อแดงอ่อนๆ แม้ไม่ทาเล็บเลย ก็ดูน่ารัก มาดูเคล็ดลับของเล็บสุขภาพดี เริ่มจากอาหารบำรุงเล็บไปจนถึงการดูแลประจำวัน



อาหารบำรุงเล็บ

แต่ละอาทิตย์ เล็บจะยาวขึ้นประมาณ 0.5 มม. แต่อาจจะยาวขึ้นเพียง 0.05 มม. หรือยาวเร็วขึ้น 2-3 เท่าตัว ตกอาทิตย์ 1.2 มม. ขึ้นอยู่กับอาหารที่รับประทาน สภาพอุณหภูมิ และสุขภาพโดยรวม เล็บจะหนา แข็งแรง ไม่เประง่าย ส่วนหนึ่งอยู่ที่สุขภาพและอาหาร แต่เล็บจะดูระเรื่ออ่อนหรือขาวซีด ขึ้นอยู่กับระบบหมุนเวียนโลหิตใต้เล็บ

เน้นรับประทานอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม เช่น ไข่หอยนางรม เนื้อแดง นม เต้าหู โยเกิร์ต ถั่วแดง หน่อไม่ฝรั่ง ผักขม เสริมด้วยการรับประทานปลาทะเลที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-6 จำพวกงา จากการวิจัยพบว่ากรดไขมันโอเมก้าทั้งสองชนิดเมื่อทำงานรวมกัน จะช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทั่วร่างรวมทั้งที่ปลายมือและเท้ามีความคล่องตัวขึ้น ช่วยให้ปลายมือและเท้าได้รับสารอาหารและออกซิเจนครบถ้วนอย่างเพียงพอ

การรับประทานผักที่มีคุณสมบัติต้านการติดเชื้ออย่างกระเทียม หอมเล็ก ต้นหอม หอมหัวใหญ่ เชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานการติดเชื้อตามเล็บเพิ่มขึ้น แต่การรับประทานวุ้นเจลาติน คงไม่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเล็บอย่างที่เคยเชื่อกัน

เนื่องจากเล็บมีน้ำเป็นองค์ประกอบ 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อใดที่ระดับน้ำในเล็บลดต่ำกว่านี้ เล็บจะมีอาการเปราะฉีกขาดหรือลอกง่าย การดื่มน้ำและรับประทานอาหารที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบสูงอย่าง พริกหวาน แตงโม แตงกวา สตรอว์เบอร์รี่ ส้ม หรือขึ้นฉ่าย จะช่วยให้รักษาระดับสมดุลของน้ำในอวัยวะทั่วร่างกาย อย่างพริกหวานเม็ดโตๆ ขนาดใหญ่สุด 1 เม็ดอาจมีน้ำอยู่ถึง 250 มล. เทียบเท่ากับน้ำแก้วเล็ก 1 แก้ว ทั้งยังอุดมด้วยวิตามินซีสูงกว่าปริมาณขั้นต่ำที่แนะนำให้รับประทานต่อวันถึง 9 เท่า

เล็บเหลือง

ผู้หญิงส่วนใหญ่ประสบกับปัญหาเล็บเหลืองเนื่องจากยาทาเล็บจะซึมลงไปในผิวเล็บทิ้งคราบที่ล้างไม่ออกไว้ แก้ปัญหาโดยการ บีบน้ำมะนาวครึ่งลูกชโลมเล็บ แล้วถูให้ทั่ว จากนั้นแช่เล็บในน้ำนมอุ่นๆ กรดน้ำนมจะช่วยผลัดเซลล์หมองๆ ออกโปรตีนน้ำนมจะซึมลงบำรุงขอบเล็บภายใน 5 นาที ผิวปลายนิ้วจะนุ่มขึ้น คราบเหลืองจางลง และเล็บดูระเรื่ออมชมพูตามธรรมชาติ

แต่งรูปเล็บ

เล็บที่ยาวกว่า 1/8 นิ้ว ควรตัดออกก่อนตะไบ ใช้ที่ตัดเล็บตัดปลายเล็บเป็นเส้นตรง ไม่ควรตัดขอบเล็บ อาจมีปัญหาเล็บขบตามมา แต่ให้ใช้ตะไบแปรงเล็บจากด้านข้างออกมาทางปลายเล็บเพื่อแต่งรูปเล็บให้ด้านเหลี่ยมมนขึ้น ไม่ควรตะไปในลักษณะกลับไปกลับมา จะทำลายผิวเล็บ ให้แปรงไปทางเดียวจนได้รูปเล็บที่ต้องการ จากนั้นใช้ตะไบชัดผิวเล็บ ช่วยขัดผิวหน้าเล็บเพียงเบาๆ ผิวเล็บจะขึ้นเงาอมชมพูดูสุภาพดี

ใต้เล็บ

ใต้เล็บมักมีคราบสกปรกติดอยู่ หมั่นใช้ก้านสำสีสอดเข้าไปเช็ดออก เล็บจะดูสะอาดตายิ่งขึ้น มือและเล็บที่แห้ง เป็นขุย จะมีคราบสกปรกเกาะติดตามขอบเล็บ จะใช้แปรงสีฟันขัดก็ยังไม่ออก หมั่นลงมอยส์เจอไรเซอร์ให้ผิวชุ่มชื่น ใส่ถุงมือทุกครั้งที่ต้องทำงานสัมผัสกับความสกปรกและความชื้นแฉะ กรณีที่ต้องทำงานสัมผัสคราบสกปรก แต่ไม่สะดวกกับการใส่ถุงมือ ให้ขูดเล็บลงบนผิวสบู่ ให้เนื้อสบู่เกาะตามขอบเล็บ จะช่วยป้องกันไม่ให้คราบสกปรกเข้าไปติดตามขอบในซอกเล็บ ซึ่งจะทำความสะอาดลำบาก

แต่งขอบเล็บ

หลังตะไบเล็บจนได้รูปตามต้องการแล้ว อาจแต่งแนวพังผืดที่ยึดโคนเล็บด้านใน จะช่วยให้เห็นแนวขอบเล็บได้ชัดเจน ทาเล็บได้สวย เริ่มจาก แช่มือในน้ำอุ่นผสมน้ำมันมะกอกหรือนมสดสัก 2-3 นาที (ควรเลี่ยงการแช่มือในน้ำสบู่เช่นที่ร้านเสริมสวยทำให้กับลูกค้า)จากนั้นซับมือให้แห้งใช้ผ้าขนหนูชื้นน้ำหรือก้านสำสี ดันขอบพังผืดหรือหนังกำพร้าที่โคนเล็บด้านในให้เข้าไปชิดขอบเล็บ (ไม่ควรตัดหนังเหล่านี้เนื่องจากเป็นส่วนที่ปกป้องเล็บจากเชื้อจุลินทรีย์ภายนอก)ใช้ตะไบแต่งหน้าเล็บ ขัดผิดพังผืดที่หลุดๆออก

บำรุงมือและเล็บ

หลังตัดเล็บแต่ละเล็บ เทครีมขัดผิวกายสักเล็กน้อยขัดมือกับน้ำอุ่น แล้วล้างออก ลงมอยส์เจอไรเซอร์หนาๆ นวดให้ซึมเข้าผิวเนื้อ การดูแลมือและเล็บระหว่างวัน ควรลงมอยส์เจอไรเซอร์ผสมสารกันแดดทุกครั้งที่ล้างมือ ช่วงกลางคืน ก็เพียงลงมอยส์เจอไรเซอร์ก่อนนอน แต่ถ้าทำได้ บำรุงพิเศษอาทิตย์ละครั้ง ด้วยการแช่มือในน้ำอุ่น ซับมือให้แห้ง ลงมอยส์เจอไรเซอน์หนาๆ และสวมถุงมือนอน ความอุ่นจะช่วยอบผิดให้สารบำรุงซึมซาบ รุ่งเช้าผิวจะนุ่ม ชวนมอง ชวนสัมผัส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น